Khi nghe đến nhà thờ họ hay từ đường thì chắc hẳn nhiều người sẽ biết đây là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Ngoài ra, có một khái niệm khác là nhà thờ giáo họ. Khá nhiều người thắc mắc không biết nhà thờ giáo họ là gì và có đặc điểm như nào. Trong bài viết lần này, chúng tôi mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

1. Nhà thờ giáo họ là gì?

Theo Wikipedia: "Đơn vị địa giới trung gian giữa giáo xứ và giáo phận là giáo hạt. Tại Việt Nam, còn có phân cấp nhỏ hơn của giáo xứ là giáo họ, hoặc giáo khu (một giáo họ, giáo khu có thể là một đơn vị trực thuộc một giáo xứ, hoặc có thể độc lập nhưng cơ bản là không có linh mục quản xứ cho đơn vị kiểu này)".

Trong tiếng Việt, nhà thờ họ cũng dùng để chỉ nhà thờ của giáo họ (phân cấp nhỏ hơn giáo xứ) Công giáo. Nhà thờ giáo họ có thể hiểu là Nhà Chúa, là nhà cầu nguyện, là một ngôi nhà thờ Thiên Chúa giáo được bà con giáo dân của một giáo họ thuộc giáo xứ xây dựng lên để làm nơi thờ phụng Thiên Chúa, cầu nguyện, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, dâng thánh lễ... và là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng và tâm linh khác của cộng đoàn.


2. Đặc điểm kiến trúc, nội thất nhà thờ giáo họ

Kiến trúc của nhà thờ giáo họ có sự khác biệt rất nhiều so với kiến trúc của nhà thờ họ về tính quy mô cũng như về kiểu kiến trúc. Điểm đặc trưng của nhà thờ giáo họ là được thiết kế theo kiến trúc Gothic, có tháp chuông với cây Thánh Giá trên đỉnh, mặt tiền sẽ có tượng Thánh bổn mạng cho nhà thờ (mỗi nhà thờ chỉ có duy nhất một thánh bổn mạng) hay các Thánh tử đạo liên quan đến nhà thờ hay địa phương. Trong kiến trúc Công giáo Việt Nam thì nhà thờ giáo họ thường chỉ có một tháp chuông đơn, còn nhà thờ giáo xứ có hai tháp chuông song song nhau.


>>Xem thêm: 10+ mẫu thiết kế nhà thờ họ 3 gian bê tông giả gỗ tuyệt đẹp

Về nội thất của nhà thờ giáo họ, thông thường sẽ gồm gian cung thánh (nơi linh mục chủ tế thực hiện các nghi lễ, gian này thường ở vị trí trang trọng và cao hơn để giáo dân có thể theo dõi thánh lễ, phía trên có treo Thánh giá, phía dưới Thánh giá có Nhà tạm (nơi cất giữ Thánh Thể) và một quyển Kinh Thánh (sách thật hoặc hình ảnh, tượng). Trên cung thánh còn có tượng và bàn thờ Đức mẹ Maria (bên trái khi nhìn từ ngoài vào trong), Thánh Giuse (bên phải khi nhìn từ ngoài vào trong). Ngoài ra còn có bàn thánh và bục giảng) và phần dành cho giáo dân dự thánh lễ, có các hàng ghế ngồi, quỳ. Trên tường xung quanh luôn có 14 chặng Đàng Thánh giá, là tranh hay tượng mô tả lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu. 


3. Liên hệ đơn vị thiết kế nhà thờ họ uy tín

Quý khách hàng cần tư vấn về các mẫu nhà thờ họ đẹp hay sở hữu các sản phẩm nội thất, đồ thờ cúng đẹp, phù hợp với không gian sống mà vẫn chuẩn phong thủy, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất theo địa chỉ:

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch: 0904.202.880

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top